[Introduction] Let’s Tsukista. !!

สวัสดีค่ะ ได้มีโอกาสมาพบกันอีกครั้งหนึ่งแล้วนะคะ^^ หลังจากที่ได้แนะนำ Tsukiuta. ให้ทุกคนได้รู้จักกันไปแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำ Tsukista.(สึกิสึเตะ) หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า Tsukista. คืออะไร? Tsukista. ย่อมาจาก Tsukiuta. Stage ที่หมายถึงการแสดง 2.5 Dimension Dance Live ของสึกิอุตะนั่นเองค่ะ
 
ทุกๆท่านอาจจะเคยชินกับคำว่า 2D กับ 3D กันอยู่บ้างแล้ว แต่ 2.5D อาจจะฟังดูกันไม่ค่อยคุ้นหูกันเท่าไหร่ ถ้าพูดให้เข้าใจกันง่ายๆ 2D ในที่นี้ก็คือตัวละครหรือคาแรคเตอร์ 2 มิติที่อยู่ในการ์ตูน เกม หรืออนิเมชั่นนั่นเองค่ะ ส่วน 3D นั้นก็คือบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงๆ อย่างนักร้อง นักแสดง หรือไอดอลค่ะ
 
ทีนี้มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 2.5D กันค่ะ 2.5D คืออะไรกัน? 2.5D ก็คือตัวตนที่อยู่ตรงกลางระหว่าง 2D และ 3D นั่นเองค่ะ ในที่นี้จะหมายถึงการนำเอานักแสดงที่มีอยู่จริงๆมาสวมบทบาทแสดงเป็นตัวตนที่อยู่ในการ์ตูน เกม หรืออนิเมชั่น ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะหมายถึงการแสดงละครเวทีหรือละครเพลงที่มีต้นกำเนิดมาจากการ์ตูน เกม หรืออนิเมชั่น จนทำให้เกิดคำว่า 2.5D Musical (ละครเพลง) / Butai (ละครเวที) เป็นศัพท์สำหรับเรียกละครเวทีและมิวสิคคัลที่สร้างจากการ์ตูน เกม หรืออนิเมชั่นโดยเฉพาะค่ะ
 
แต่ในส่วนของ Tsukista. นั้น จะมีความต่างจากละครเวทีทั่วไปอยู่นิดหน่อย ตามที่เห็นได้จากชื่อการแสดงว่าเป็น 2.5 Dimension Dance Live นี่ล่ะค่ะ จึงเป็นละครเวทีที่ผู้ชมสามารถสนุกไปทั้งกับการแสดงและการเต้นที่ให้ความรู้สึกเหมือนดูไลฟ์ไปพร้อมๆกันได้ค่ะ ในส่วนของเนื้อเรื่องที่ใช้ในการแสดงละครเวทีนั้น จะเป็นเนื้อเรื่องที่แต่งขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ในการแสดงละครเวทีโดยเฉพาะค่ะ โดยบางครั้งจะมีเนื้อเรื่องส่วนที่มีความเกี่ยวข้องอยู่กับเนื้อเรื่องหลักจากดราม่าซีดีและอนิเมอยู่บ้างล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นในการดูสเตจหนึ่งครั้งเราก็จะได้ดูทั้งเนื้อเรื่องที่ทำให้ได้เห็นตัวละครในแง่มุมอื่นๆ แล้วก็ได้ดูไลฟ์ของหนุ่มๆSix Gravity และ Procellarum ด้วยล่ะค่ะ แฟนๆสึกิอุตะคนไหนที่ยังไม่เคยดู แนะนำให้ลองหาดูกันนะคะ
 
ก่อนอื่นลองมารู้จักกับแคสของ Tsukista. กันสักหน่อยนะคะ

Six Gravity

Menjo Kentaro as Mutsuki Hajime
Nakada Hiroki as Yayoi Haru
Yamazaki Taiki as Utsuki Arata
Jonin Tatsuki as Satsuki Aoi
Yokoo Lui as Kisaragi Koi
Kiyama Ryu as Shiwasu Kakeru

Procellarum

Tomotsune Yuki as Shimotsuki Shun
Doi Kazumi as Fuduki Kai
Washio Shuto as Haduki You
Tani Yoshiki as Nagatsuki Yoru
Sato Yuusaku as Minaduki Rui
Sasa Tsubsa as Kannaduki Iku

Credit : http://www.tsukista.com/


Tsukista. เริ่มแสดงครั้งแรกวันที่ 23 เมษายน ปี 2016 โดยมีการแสดงทั้งหมด 12 รอบ และแบ่งเป็นสเตจของ Six Gravity และสเตจของ Procellarum ยูนิตละ 6 รอบค่ะ ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องระหว่างการฝึกซ้อมของแต่ละยูนิตหลังจากที่ได้มีการประกาศว่าจะจัดไลฟ์ร่วมกันระหว่างกราวิกับโพรเซล่าค่ะ
 
สเตจที่ 2 เริ่มจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ปี 2016 ภายใต้ชื่อ Tsukiuta. Kitan Yumemigusa โดยมีทั้งหมด10 รอบการแสดง ในสเตจนี้เป็นการแสดงร่วมกันของกราวิและโพรเซล่าค่ะ แต่จะแบ่งเนื้อเรื่องเป็นภาคซากุระ(ที่มีกราวิเป็นตัวเด่น) และภาคพระจันทร์(ที่มีโพรเซล่าเป็นตัวเด่น) โดยจะมีรุ่นกลางของทั้งสองยูนิตเป็นตัวละครสำคัญในการดำเนินเรื่องค่ะ เนื้อเรื่องเป็นแนวแฟนตาซีที่อ้างอิงจากเนื้อเรื่องตรงส่วนที่รุ่นกลางเล่นละครเวทีด้วยกัน แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลักโดยตรงแต่อย่างใด เนื้อเรื่องหลักของทั้งสองภาคนั้นจะเหมือนกัน แต่จะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อเรื่องเพื่อให้เข้ากับคาแรคเตอร์ที่แตกต่างของตัวละครหลักค่ะ ซึ่งทำให้รสชาติของการแสดงนั้นต่างกันออกไปค่ะ การแสดงในสเตจนี้จะแบ่งส่วนของละครเวทีและไลฟ์ออกจากกันอย่างชัดเจน ทำให้สามารถสนุกกับเนื้อหาและการแสดงในส่วนของละครเวทีได้เต็มที่ แถมยังได้จุใจกับไลฟ์เต็มๆหนึ่งชั่วโมงอีกด้วยค่ะ
 
ยิ่งไปกว่านั้นในวันที่ 4 ธันวาคม ปี 2016 ก็ได้มีการจัดอีเวนท์ 2.5 Dimension Dance Live Tsukista. LUNATIC LIVE ขึ้น อีเวนท์นี้เป็น Dance Live แบบเน้นๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกับไปดูไลฟ์คอนเสิร์ตของหนุ่มๆสึกิอุตะที่หลุดออกมาจากในอนิเมกันจริงๆเลยล่ะค่ะ
 
และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ยังมีการแสดงสเตจที่ 3 Tsukista. TRI School Revolution! อีกด้วย การแสดงในครั้งนี้แบ่งออกเป็น Ver.BLACK ที่เริ่มจัดแสดงวันที่ 8 มีนาคม 2017 และ Ver.WHITE ที่เริ่มจัดแสดงในวันที่ 17 มีนาคม 2017 เนื้อเรื่องในครั้งนี้เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับชีวิตในโรงเรียนที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่ก็ไม่ธรรมดาค่ะ พวกเขาจะมาปฏิวัติวันอันแสนน่าเบื่อให้กับทุกคน โดยผู้ที่เป็นตัวละครสำคัญในการดำเนินเรื่องของสเตจนี้คือรุ่นเล็กทีมดำ และรุ่นใหญ่ทีมขาวค่ะ ในส่วนของไลฟ์ก็จะแยกออกจากการแสดงเหมือนกับตอนสเตจที่ 2 ค่ะ 
 
ล่าสุดนี้เอง ได้มีประกาศการแสดงสเตจที่ 4 และ 5 เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย โดยการแสดงสเตจที่ 4 นั้น ใช้ชื่อว่า Lunatic Party ซึ่งจะจัดแสดงขึ้นในวันที่ 11 – 15 ตุลาคม 2017 ทั้งหมด 9 รอบการแสดงซึ่งจะเป็นการแสดงรวมของทั้งสองวงค่ะ ด้านเนื้อเรื่องยังไม่มีการประกาศออกมาชัดเจน แต่เห็นว่ารุ่นโตทีมดำกับ รุ่นเล็กทีมขาวจะเป็นตัวเด่นในสเตจนี้ล่ะค่ะ จะเป็นปาร์ตี้แบบไหนกัน น่าติดตามกันมากเลยนะคะ
 
ส่วนสเตจที่ 5 ชื่อว่า Rabbits Kingdom Black versus White ซึ่งจะจัดแสดงในเดือนธันวาคม 2017 ทั้งที่โอซาก้าและโตเกียว ผู้ที่รับบทเด่นในครั้งนี้คือลีดเดอร์ของทั้งสองยูนิต แต่ยังไม่มีกำหนดการแสดงที่ชัดเจนออกมาค่ะ
 
และด้วยเสียงตอบรับอย่างล้นหลามของแฟนๆ สึกิสึเตะจึงถูกจัดทำให้เป็นรายการทีวี ที่ชื่อว่า Tsukista. TV ที่ได้นำหนุ่มๆทั้งสิบสองคนมาพูดคุยและส่งต่อความรักของสึกิอุตะและสึกิสึเตะให้กับแฟนๆกันอีกด้วยล่ะค่ะ โดยในรายการนี้ แฟนๆจะได้รู้จักและเข้าถึงนักแสดงแต่ละคนมากขึ้นไปอีกค่ะ Tsukista. TV ออนแอร์ทุกวันพุธเวลา 23.00 นาฬิกา(เวลาญี่ปุ่น) ทาง Tokyo MX เริ่มออกอากาศครั้งแรกวันที่ 5 เมษายน 2017 และออกอากาศครั้งสุดท้ายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2017 นี้ค่ะ
Tsukista. TV มีกำหนดออก DVD และ Bluray ในวันที่29 กันยายาน 2017 (BLACK) และ 27 ตุลาคม 2017 (WHITE) และยังมีกำหนดวางขาย Tsukista. Official Fan Book Back Stage Party ในวันที่25 พฤษภาคม 2017นี้ด้วยล่ะค่ะ
 
จากแผนงานที่ออกมาจนถึงตอนนี้ ก็เห็นได้ชัดถึงความนิยมของสึกิสึเตะกันแล้วใช่มั้ยคะ ทั้งด้านการแสดงและคุณภาพในฐานะละครเวทีและไลฟ์คอนเสิร์ตแล้ว ไม่แพ้เรื่องอื่นจริงๆค่ะ หากมีโอกาสก็อยากจะให้ทุกคนได้ลองดูกันนะคะ
 
สำหรับคนที่ยังไม่เคยดูและมีความสนใจ ติดตามกิจกรรมดีจากทางร้านได้เร็วๆนี้นะคะ